LỜI KHUYÊN VỀ CÁCH LỰA CHỌN THUỐC TRỊ ĐỘNG KINH


Một số tác giả khẳng định việc điều trị bệnh động kinh (hay còn gọi là bệnh giật kinh phong) bằng một thuốc là sự lựa chọn tốt nhất và nhấn mạnh đến liệu trình một thuốc phù hợp với dạng cơn động kinh như:

- Natri valproat thường được khuyên dùng điều trị khởi đầu cho phần lớn các dạng động kinh toàn thể. Thuốc có tác dụng đồng thời trên các loại động kinh cơn vắng ý thức, giật cơ và cơn co cứng co giật.

- Ethosuximid được chỉ định chỉ cho cơn vắng ý thức.
- Phenytoin và carbamazepine lựa chọn đầu tiên cho cơn co cứng co giật, cơn cục bộ kể cả cơn toàn thể hóa thứ phát.
- Trong một số trường hợp, điều trị bằng phenytoin hoặc phenobarbital có ưu điểm là giá thành rẻ hơn và thời gian tác dụng lâu hơn.
- Các thuốc chống động kinh mới không nên dùng ngay (ngoài những chỉ định rất đặc biệt) khi mới bắt đầu điều trị, do giá thành cao và còn ít kinh nghiệm sử dụng.

Mỗi thuốc chống động kinh phải được thử lần lượt trước khi định phối hợp. Một thuốc chỉ được coi là không có tác dụng khi đã nâng liều lên mức tối đa có thể được mà vẫn không cắt được cơn.

Chuyển sang điều trị một loại thuốc chống co giật khác thường được tiến hành dần với việc đồng thời cho dùng hai thuốc, trong thời gian gấp 5 lần thời gian bán hủy của thuốc mới. Phải giảm dần thuốc cũ và tăng dần thuốc mới, cuối cùng chỉ còn một loại thuốc mới. Đối với động kinh triệu chứng nặng, liệu trình phối hợp thuốc có thể tiến hành ngay từ đầu. Lưu ý tương tác giữa các thuốc kết hợp.

Lời khuyên: Việc dùng thuốc điều trị bệnh động kinh đơn thuần hay kết hợp cần bắt buộc làm theo hướng dẫn và chỉ định từ thầy thuốc/ bác sĩ bởi nó phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của mỗi bệnh nhân khác nhau. Tuyệt đối không được tự ý thực hiện, để tránh những điều nguy hiểm có thể xảy ra.


About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét