LENNOX - GASTAUT VÀ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý


Hội chứng Lennox Gastaut (LGS) là một loại động kinh hiếm gặp và thường xuất hiện khi trẻ còn nhỏ. Trẻ em có hội chứng Lennox Gastaut thường gặp nhiều loại co giật khác nhau. Các cơn động kinh do hội chứng Lennox Gastaut thường xuất hiện ở độ tuổi từ 2 – 6 tuổi. Trẻ mắc hội chứng này thường gặp bị chậm phát triển và gặp khó khăn trong học tập.  

Phần lớn xảy ra ở tuổi trước học đường (từ 1-8 tuổi), ít khi muộn hơn. Các cơn điển hình là bộ ba triệu chứng: có các cơn động kinh như trương lực ở trục thân, cơn mất trương lực và các cơn vắng ý thức không điển hình.

Cơn co cứng trương lực trục thân kết hợp không thường xuyên với mất ý thức.
Cơn mất trương lực kèm theo gục đầu đột ngột hoặc cả thân mình, gây nên thương tích.
Các cơn vắng ý thức không điển hình, khởi đầu và kết thúc từ từ, đôi khi kèm theo giảm trương lực cơ.

Điện não đồ là các sóng nhọn chậm lan toả, với tần số nhỏ hơn 3Hz và các bất thường đa ổ. Trong giấc ngủ xuất hiện phóng điện với nhịp nhanh khoảng 10Hz.
Chậm phát triển tâm lý vận động kết hợp với rối loạn nhân cách.
Tiên lượng dè dặt, thường đáp ứng kém với điều trị.

Việc chuẩn đoán hội chứng Lennox Gastaut thường gặp khó khăn vì trẻ mắc hội chứng Lennox Gastaut thường gặp nhiều loại động kinh khác nhau. Do vậy, để tìm ra bệnh, các bác sỹ thường nhìn vào lịch sử cơn động kinh của trẻ mà cha mẹ ghi lại hoặc dấu hiếu tổn thương thính giác và thị giác. Ngoài ra, để xác định chính xác bệnh, trẻ thường được chỉ định chụp MRI, chụp điện não đồ và làm xét nghiệm máu.






About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét