CHỮA BỆNH ĐỘNG KINH BẰNG VỎ BƯỞI

Bệnh động kinh là một bệnh cũng thường gặp và cũng có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau.


- Động kinh là bệnh lý tương đối phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng dao động từ 0,5 đến 1% dân số.

- Hơn 70% bệnh nhân động kinh khi được điều trị tốt sẽ kiểm soát được cơn động kinh và vẫn có cuộc sống bình thường

- Nếu không được điều trị sớm cơn sẽ xuất hiện nhiều, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, biến đổi nhân cách, sa sút trí tuệ, mất khả năng học tập, lao động và phạm pháp.

Việc điều trị bệnh động kinh hiện nay trong y học hiện đại có thể dùng phương pháp điều trị bằng thuốc Tây, dùng phương pháp phẫu thụât. Trong Y học cổ truyền điều trị bệnh động kinh bằng phương pháp như: Dùng thuốc uống từ các thảo dược thiên nhiên để tăng hiệu quả chữa bệnh. Điều trị bệnh động kinh bằng Y học cổ truyền vừa hiệu quả lại ít tốn kém, thời gian điều trị bệnh nhanh, đồng thời nâng cao sức khoẻ mọi mặt cho người bệnh, điều trị nguyên nhân gây nên bệnh do vậy ít khi tái phát. Tuy vậy cũng có trường hợp phải điều trị kết hợp YHCT với YHHĐ mới có kết quả tốt.

Trong phạm vi bài viết này tôi xin giới thiệu phương pháp chữa bệnh động kinh bằng vỏ bưởi (Cam phao) một phương pháp chữa bệnh động kinh đơn giản mà hiệu quả.

Vỏ bưởi chữa bệnh động kinh?
Vỏ bưởi chứa rất nhiều tinh dầu có tính kháng ôxy hóa cao. Mặt khác, những hợp chất trong vỏ bưởi cũng giúp lợi tiểu. Do vậy, chúng ta đừng vứt vỏ bưởi mà để dành bào chế dầu theo cách thức vô cùng đơn giản.

Các hoạt chất (tinh dầu) có trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ. Cơm của quả bưởi có vị chua, tính lạnh, chữa chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu, ngộ độc. Người ta còn dùng dịch quả bưởi làm thuốc khai vị và bổ giúp tiêu hóa, chống xuất huyết và làm mát cơ thể, giúp tinh thần thư thái. Gần đây có một số ý kiến vỏ bưởi có thể giảm béo là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài ra người ta còn sử dụng tinh dầu bưởi để massage: 
Dùng khoảng 3 trái bưởi, rửa sạch rồi cho vào nồi thủy tinh chịu nhiệt (không dùng nồi kim loại); đổ dầu ô liu vào ngập vỏ bưởi, đun nhẹ; khi dầu ấm thì đổ thêm nước sạch vào nửa nồi. Để lửa thật nhỏ từ 4-5 giờ, sau đó lọc bỏ xác. Phần dầu bưởi cho vào lọ thủy tinh đậy kín, đặt ở nơi khô mát. Dầu này có thể sử dụng dần trong 6 tháng, tác dụng dưỡng da, trị da khô và dùng để massage thư giãn.
- Nên bôi dầu vào vùng da bị khô, vùng da muốn dưỡng hoặc dùng để massage toàn thân. Vì trong vỏ bưởi đã sẵn tinh dầu nên có mùi hương dễ chịu, bạn không cần thêm loại tinh dầu nào khác để tạo hương.
Lưu ý: Phải chắc chắn rằng vỏ bưởi luôn sạch, không bị phun thuốc trừ sâu.

Vỏ bưởi trong Đông y

Tính vị, tác dụng: Trong cuốn Nam dược thần hiệu, Tuệ Tĩnh đã viết về Bưởi; Vỏ quả Bưởi gọi là Cam phao, vị đắng cay, tính không độc, thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau; trị tràng phong, tiêu phù thũng. Bỏ cùi trắng, lấy lớp vỏ vàng sau dùng. Ngày nay, ta dùng vỏ quả, xem như có vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng trừ phong, hoá đàm, tiêu báng (lách to), tán khí thũng (phù thũng thuộc khí). Ở Trung Quốc, người ta cho là nó làm để tiêu, giúp sự tiêu hoá, làm long đờm, chống ho. Lá có vị đắng, the, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng tán hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm, trừ đờm, tiêu thực, hoạt huyết, tiêu sưng, tiêu viêm. Cụ Tuệ Tĩnh đã cho biết quả bưởi vị chua, tính lạnh, hay làm cho thư thái, trị được chứng có thai nôn nghén, nhác ăn, đau bụng, hay người bị tích trệ ăn không tiêu. Nay ta dùng dịch quả có tính chất khai vị và bổ, lợi tiêu hoá, khử lọc, dẫn lưu mật và thận, chống xuất huyết, làm mát.

Vỏ quả dùng trị đờm kết đọng ở cổ họng và cuống phổi, đau bụng do lách to; còn dùng trị đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống không tiêu, ho nhiều, hen, đau thoát vị. Lá dùng chữa sốt, ho, nhức đầu, hắt hơi, kém ăn; còn dùng chữa viêm vú, viêm amygdal. Ở Ấn Độ, người ta dùng chữa bệnh động kinh, múa giật và ho có co giật. Dịch quả dùng trong trường hợp chán ăn, mệt mỏi khó tiêu, ngộ độc, da huyết, tạng khớp, ít nước tiểu, suy mật, giòn mao mạch, chứng sốt và bệnh phổi. Vỏ hạt có pectin dùng làm thuốc cầm máu. Hoa bưởi được dùng để cất tinh dầu thơm, dùng trong công nghiệp sản xuất bánh kẹo.

Cách dùng: Vỏ quả và lá được dùng uống trong dưới dạng thuốc sắc, mỗi ngày dùng 10-15g. Dịch quả dùng uống trong, ngày uống 3 lần trước các bữa ăn. 

Tuỳ theo tình hình cụ thể mà có thể sử dụng các bài gia giảm cho phù hợp: Như bài Bổ trung ích khí, Tứ quân bổ khí, Tứ vật bổ huyết, Bát vật, Thập toàn đại bổ, Quy tỳ thang …

Nhìn chung sự vận dụng các bài thuốc phải theo từng trường hợp cụ thể không nên câu nệ và gia giảm cho phù hợp. Mục đích chủ yếu là chữa bệnh liên quan khác và thiết lập lại sự cân bằng âm dương trong cơ thể, bồi dưỡng nâng cao thể lực từ đó củng cố tính ổn định của phương thuốc sắc uống, nâng cao hiệu quả trong điều trị.

Bàn luận


- Vỏ bưởi: là một vị thuốc đã được ghi trong cuốn " Nam dược thần hiệu" của Tuệ Tĩnh đã viết về Bưởi. Trong đó có ghi rõ : Vỏ quả Bưởi có vị đắng cay, không độc hại, bài trừ và giảm thiểu được rất nhiều bệnh như thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau; trị tràng phong, tiêu phù thũng. 
Như vậy đã lâu nhân dân ta đã sử dụng vỏ bưởi để chữa bệnh động kinh. Qua kinh nghiệm điều trị của gia đình thấy rằng đây là phương thuốc điều trị rất có hiệu quả.

Trong điều trị có một số trường hợp phải kết hợp với uống thuốc thang đặc biệt bởi vì: Nếu chỉ sử dụng sắc uống vỏ bưởi không thôi thì một số bệnh nặng khó khỏi, dễ bị tái phát. Nếu chỉ điều trị bằng thuốc thang đặc biệt không thôi thì thời gian điều trị kéo dài, tác dụng của thuốc khó tác dụng trực tiếp nên hiệu quả không cao. Như vậy kết hợp giữa dùng thuốc sắc với thuốc uống thang đặc biệt trong sẽ phát huy được những mặt mạnh của nhau và bổ sung những mặt yếu của nhau. Một mặt trực tiếp làm giảm tình trạng co giật, sủi bọt mép, một mặt làm nhiệm vụ cố thủ, giữ vững từ bên trong do vậy hiệu quả sẽ rất cao.

Trên đây là kinh nghiệm chữa bệnh của gia đình, đã chữa bệnh trong nhiều năm qua. Trong quá trình viết bài do trình độ có nhiều hạn chế rất mong có sự đóng góp ý kiến của quý vị.

Theo Hội Đông y Bình Phước

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

19 nhận xét:

  1. Nguyễn Hải Hà26.12.15

    Mình đã thử bằng cách này nhưng thấy không hiệu quả cho lắm, chắc bệnh này phải điều trị bằng thuốc khác mới khỏi được.hem

    Trả lờiXóa
  2. Tuyến Nguyễn5.5.16

    con gái mình 5 tuổi,bị bệnh động kinh.mình cho bé uống mật khỉ đến nay cũng đỡ nhiều.chắc là hợp với mật khỉ,lúc biết con bị bệnh mình rất đau lòng,một cảm giác rất khó chịu,nhưng giờ tinh thần mình cũng đã đỡ hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Duy Tiệp20.6.16

      Mật khỉ mua ở đâu vậy bạn?

      Xóa
    2. Bạn Tuyến Nguyễn ơi! Bạn ở đâu vậy, cho mình xin số điện thoại hay mail để mình hỏi cách uống mật khỉ được không. Xin bạn đó

      Xóa
    3. Cho mình hỏi cách dùng mật khỉ như thế nào vậy

      Xóa
    4. Ban tuyen nguyen oi con ban uong mat khỉ gio khỏi chua vay va uong nhu the nao giúp minh coi

      Xóa
    5. Mật khỉ mua o đâu va uông ntn v ạ

      Xóa
  3. Sắc Phong27.7.16

    Công nhận vỏ bưởi chữa được nhiều bệnh thật đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Đức13.8.16

    Tôi dùng thuốc Tây. Và ngưng sử dụng khi mang thai. Nay bé được 18 tháng thì bị lại. Tôi ở Đắc nông. Vậy có thể mua thuốc qua điện thoại được không. Hiện tôi đang dùng thuốc tây. Có thể dùng song song thuốc tây và thuốc của bs thắng trong thời gian đầu được không? Vì tôi không muốn bị lên cơn. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  5. Công Lưu31.8.16

    Có ai biết địa chỉ của bs Thắng chữa động kinh ở đâu không, chia sẻ cho mình với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vừa copy được trên diễn đàn, bạn lưu vào nhé:
      Địa chỉ của bs Thắng đây bạn nhé, Bs còn dặn mình lần sau đến phải đt trước chứ không là không gặp được vì bs hay đi công tác.
      Số nhà 19, ngách 15, ngõ 252 Tây Sơn, q. Đống Đa, Hà Nội.

      Xóa
    2. Có mẹ nào có sđt bs Thắng k cho m xin với

      Xóa
    3. Chu Thi Ngoc21.6.19

      đây bạn. 0936665133

      Xóa
  6. Dùng cả quả hay vỏ thôi vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đức Hùng28.3.17

      Bài trên nói là dùng vỏ bưởi mà bạn.

      Xóa
  7. Bạn Tuyến Nguyễn ơi! Bạn cho cháu uống mật khỉ như thế nào và uống mấy cái mật khỉ vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyến Nguyễn28.2.18

      Mình cắt mật ra làm 4 phần,sau đó lấy 1 phần cho vao 1 thìa nhỏ mật ong,đem hấp cách thuỷ vào nồi cơm khoảng 10 phút cho tan mật rổi cho cháu uống bạn ạ.

      Xóa
  8. Huy Nam15.8.17

    Hàng xóm nhà mình cũng có chị đang dùng thuốc chữa động kinh cho con ở chỗ bác sĩ Thắng và phản hồi rất tốt.

    Trả lờiXóa
  9. Trần Mai Hạnh5.5.20

    Con em bị động kinh lúc 11 tháng, đang điều trị tại nhi TW. Đã 5 tháng rồi mà con ko cắt đc cơn, khả năng vạn động và các kĩ năng trước đây học đc giờ con quên hết. Chân tay con mềm nhũn, không ngồi đc, ko đứng đc luôn. e cũng đang liên hệ đến chỗ bs thắng ở tây sơn hà nội, bác ấy cũng chia sẻ một só phương pháp e thấy cũng khá hay. Các ace trên đây có pp nào giúp cho con vận động tốt hơn giúp e với.

    Trả lờiXóa