CÁC BIẾN CHỨNG CỦA PHẪU THUẬT ĐỘNG KINH CÓ THỂ GẶP LÀ GÌ?

Theo TS. Lê Mạnh Hải - Phó Trưởng Khoa Đông Y Hà Nội, xét về chuyên môn thì bệnh động kinh nếu điều trị không kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:
- Ngoài biến chứng nhiễm trùng, sau phẫu thuật động kinh có thể bệnh nhân bị:
+ Một số biến chứng không tiên đoán trước được liên quan đến phương thức phẫu thuật thần kinh gồm những vấn đề về chảy máu hoặc thiếu máu dẫn đến di chứng thần kinh vĩnh viễn, máu tụ nội sọ, nhiễm trùng, não úng thủy, và tổn thương những cấu trúc quan trọng giữ chức năng thần kinh lân cận do phẫu thuật.
+ Thiếu hụt về chức năng vận động và cảm giác.
- Phẫu thuật cắt bỏ vùng cạnh rãnh Rolando dẫn đến nguy cơ thiếu hụt về chức năng thần kinh vĩnh viễn đáng kể. Cắt bỏ vùng vận động mặt nguyên phát của bán cầu không ưu thế thì có thể chịu đựng được, vì nó dẫn đến liệt mặt nhẹ hoặc thoáng qua. Kết quả này trái ngược với việc cắt bỏ vùng tương tự ở bán cầu ưu thế, nơi mà kiểm soát vận động ngôn ngữ cũng có nguy cơ rối loạn vận ngôn thoáng qua và hết sau 1 đến 2 tuần. Liệt, yếu vận động sau khi cắt bỏ vùng vỏ chịu trách nhiệm cho nhóm cơ lớn ở gốc chi ở chi trên và chi dưới thoáng qua và hết trong một khoảng thời gian khá lâu.


- Thiếu hụt cảm giác sau khi phẫu thuật cắt bỏ vùng vỏ cảm giác nguyên phát chịu trách nhiệm cho các gốc chi cũng hiếm khi tàn phế. Tuy nhiên, vùng vỏ chi phối vận động cảm giác tay không tổn thương bất cứ khi nào có thể, khi cắt có vẻ dẫn đến mất khả năng vận động ngón tay tinh tế hoặc dẫn đến tổn thương vĩnh viễn trong chức năng cảm giác quan trọng ở tay như là nhận biết vật dùng xúc giác và sự phân biệt hai điểm.
- Trong trường hợp hội chứng động kinh tiến triển như là viêm não Rasmussen, điều trị bằng thuốc thất bại, phẫu thuật cắt nửa bán cầu chức năng là lựa chọn. Thời gian cắt bỏ nửa bán cầu phụ thuộc chủ yếu vào thời điểm bắt đầu thiết hụt vận động khi bị bệnh, phẫu thuật làm dừng co giật dù liệt nửa người nặng lên sau phẫu thuật và bán manh đồng danh không chữa được.
Thiếu hụt thị trường: bán manh đồng danh.
Trí nhớ: Tổn thương chức năng nhớ sau cắt bỏ thùy thái dương là nguyên nhân chính cần quan tâm. Vài thay đổi rất có thể thấy và mức độ nặng của thiếu hụt nhớ từ sau khi cắt bỏ thùy thái dương ưu thế gồm hồi hải mã. Giảm trí nhớ có thể liên quan với cắt bỏ thái dương bên rộng chứ không phải là thái dương giữa. Nguy cơ cao nhất của tổn thương trí nhớ sau phẫu thuật cắt bỏ thùy thái dương ưu thế ở những bệnh nhân biểu hiện trí nhớ đường biên cao và không có teo hồi hải mã trên cộng hưởng từ.
- Khả năng nói và ngôn ngữ.
Nằm ở hồi trán giữa và dưới của bán cầu ưu thế, vùng Broca thì chịu trách nhiệm cho kết quả diễn đạt vận động lời nói cũng như sự hiểu. Vùng Wernicke ở phía sau của hồi thái dương giữa và trên, hồi góc, và hồi trên lề, chức năng ưu thế về nghe hiểu và kích thích thị giác. Ở người lớn bị động kinh, tiết kiệm vùng vỏ có tính thuyết phục là quan trọng để ngăn ngừa thiếu hụt có khả năng nặng trong kĩ năng giao tiếp, khi mà sự trưởng thành của mạng lưới não người trưởng thành hạn chế khả năng tái tổ chức sau tổn thương. Ở những bệnh nhân với cắt bỏ thùy thái dương ưu thế, giảm một cách tinh tế về chức năng gọi tên và ngôn ngữ có thể thấy mặc dù cẩn thận tiết kiệm vùng ngôn ngữ. Cắt thùy thái dương ưu thế thì dễ khoan dung hơn và thường kết hợp với kết quả chức năng tốt hơn ở bệnh nhân trẻ hơn. Tính mềm dẻo của phát triển trong 5-7 năm đầu của cuộc đời cho phép tái tổ chức mạng lưới ngôn ngữ khi có mặt của bệnh học mắc phải, cũng như là sau phẫu thuật. Ngôn ngữ chuyển sang bán cầu phải được biết là xảy ra ở những tổn thương ở bên trái sớm, vì thế phát triển chức năng ngôn ngữ ở bán cầu phải có thể được mong đợi ở những trẻ cắt bỏ bán cầu trái hoặc cắt bỏ thùy trán trái hoặc thái dương sau. Tương tự thiếu hụt về ngôn ngữ mới sau phẫu thuật không phải là mối quan tâm đối với bệnh nhân lớn tuổi liệt nửa người bẩm sinh khi cắt nửa bán cầu trái do động kinh kháng trị gây ra bởi tổn thương bán cầu trước hoặc trong sinh như là nhồi máu động mạch não giữa. Ở những bệnh nhân này, ưu thế về ngôn ngữ nằm ở bán cầu phải.
Cũng có những trường hợp chuyển ngôn ngữ được thông báo xảy ra muộn 10 đến 15 năm tuổi. 

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

1 nhận xét: