CƠ CHẾ CỦA CƠN ĐỘNG KINH NHƯ THẾ NÀO ?

Cơn động kinh xảy ra do sự phóng điện kịch phát và tăng đồng bộ của các neuron ở vỏ não do bị tăng kích thích bởi sự kết hợp của hai yếu tố.
- Ngưỡng co giật thấp (do yếu tố di truyền).
- Những yếu tố gây bệnh động kinh (thương tổn não, rối loạn chuyển hóa, nhiễm độc,…).
Cơn động kinh toàn bộ xuất hiện do sự phóng điện đồng thời của các neuron ở toàn bộ vỏ não. Cơn động kinh cục bộ xuất hiện do sự phóng điện của các neuron chỉ giới hạn ở một phần của vỏ não; từ đó những rối loạn điện sẽ lan tràn dần đến những khu vực vỏ não liên hợp và nhân xám trung ương do đó có thể gặp những thể động kinh phức tạp và đa dạng.

Các thuyết về cơ chế động kinh:
- Gibbs và Lennox (1937) cho rằng cơn động kinh là hậu quả của sự kịch phát loạn nhịp của các điện thế não. Trong thực tế nếu chỉ có vậy không đủ giải thích những hiện tượng khác như cơn co giật và hiện tượng mất ý thức,…
- Jasper (1947) cho rằng phức hợp nhọn sóng tuy ghi được trên bề mặt của vỏ não hoặc hộp sọ nhưng nó bắt nguồn từ tổ chức dưới vỏ như phần giữa đồi thị chẳng hạn.
- Gray Walter (1950) cho rằng hiện tượng mất ý thức là do những nguồn xung đột tới vỏ não bị gián đoạn.
- Gastaut và Fischer William (1960) cho rằng thể lưới đóng vai trò chủ yếu trong các cơn lớn bằng cách phóng chiếu lên vỏ não bằng con đường không đặc hiệu.
- Thuyết giải phóng GABA về động kinh.
Cơ chế của bệnh động kinh
Cơn hơn 100 chất dẫn truyền thần kinh, trong đó GABA là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế chủ yếu của hệ thần kinh và là cơ sở chủ yếu giải thích cơn động kinh.
Khoảng 30% của tất cả synap thần kinh ở vỏ não sử dụng GABA như một chất dẫn truyền thần kinh.
Thuyết giải phóng GABA cho rằng sự giải ức chế giải phóng GABA là cơ chế bệnh sinh chủ yếu. GABA có tác dụng giải ức chế tế bào bia (cơ quan nhận GABA – A) ở vỏ não và có tác dụng tới ngưỡng kích thích của các neuron ở vỏ não đồng thời kiểm soát tính thấm của các tế bào với Cl-, Na+, K+, tăng phân cực màng tế bào… Khi nào sự giải ức chế này đủ mạnh sẽ dẫn tới sự phóng điện tế bào thần kinh theo dạng ổ hay lan rộng tùy theo rối loạn giải phóng GABA theo khu trú hay lan rộng.
- Cơ chế về gen ngày càng có vai trò quan trọng trong động kinh.


Sự bùng nổ về sinh học phân tử đã tác động tới những hiểu biết về động kinh. Các nghiên cứu đang tập trung vào những dấu hiệu về gen của benh dong kinh ở người, bởi vì gen có thể tác động tới động kinh và động kinh cũng có thể tác động tới gen.

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét