THỜI TIẾT NẮNG NÓNG LÀM BỆNH ĐỘNG KINH THÊM NẶNG


Thời tiết hiện nay đang bước vào giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Động kinh, một căn bệnh tổn thương ở não, cũng vì thế mà gia tăng.


Động kinh ở người lớn tuổi…

Theo BS. Đồng Mạnh Thắng chia sẻ, đa số các cơn động kinh xảy ra ở người lớn tuổi là loại cơn động kinh cục bộ, có thể có hoặc không có toàn thể hóa thứ phát. Khoảng 10%-30% bệnh nhân khởi bệnh bằng chứng động kinh co cứng, co giật toàn thể.

Các cơn động kinh ở người lớn tuổi thường là cơn triệu chứng cấp, xảy ra trong một tuần sau một nguyên nhân cấp hay các cơn triệu chứng xa. Bệnh mạch máu não chiếm khoảng 44% các trường hợp và là nguyên nhân gây ra động kinh hàng đầu ở người lớn tuổi.
Nắng nóng làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Từ 9% đến 17% bệnh nhân sa sút trí tuệ bị động kinh. U não chiếm 8%-45% các cơn động kinh ở người lớn tuổi. Chấn thương đầu gây ra khoảng 25% các cơn động kinh ở người lớn tuổi. Khoảng 10% các cơn động kinh ở người lớn tuổi là do rượu hay thuốc gây ra. Tỉ lệ tử vong ở người lớn tuổi bị động kinh cũng rất cao. 


Và ở trẻ em

Theo GS Đặng Phương Kiệt, bản chất của cơn động kinh là một sự kiện kịch phát do những phóng lực không bình thường, phát ra quá mạnh từ một khối các neuron của hệ thần kinh. Động kinh có đủ loại thể hiện, có thể là một cơn co giật đầy kịch tính hay chỉ là những hiện tượng mang đầy tính chủ quan như một cơn đau bụng, đau đầu…

Ở trẻ sơ sinh, bệnh thường biểu hiện dưới dạng giật cơ, có thể có nhiều cơn dẫn tới động kinh liên tục. Ở trẻ đang bú và trẻ nhỏ, bệnh động kinh có thể làm trẻ chậm phát triển tâm lý vận động, rối loạn tính tình. Ở trẻ lớn hơn còn có rối loạn chú ý như học kém, khó tiếp thu…

Càng nắng nóng, bệnh càng nặng


Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, nắng cũng như tiếng ồn, nhiệt độ là những tác nhân, yếu tố tác động đến sức khỏe con người. Khi nhiệt độ lên cao, hệ thần kinh là cơ quan đầu tiên của cơ thể có những phản ứng lại. PGS Nam cho biết, bệnh thần kinh là một dạng tổn thương của hệ thống thần kinh trung ương, nên khi trời nắng nóng sẽ kích thích vỏ não, khiến cho bệnh nhân động kinh sẽ bệnh nặng hơn.

Còn theo BS. Lê Văn Tuấn, trời nắng nóng không trực tiếp gây động kinh, nhưng là một yếu tố gián tiếp khiến cho con người dễ bực bội, stress và chính vì điều này, khiến các cơn động kinh dễ xuất hiện hơn. Cũng theo BS Tuấn, một số bệnh nhân có thể thần kinh nước nóng (hot water). Khi đổ nước nóng lên người (như một số tập tục ở Aán Độ), thì bệnh nhân bị bệnh động kinh phản xạ. Bên cạnh đó, trời nắng chói quá, cùng với sự qua lại của nhiều người trên đường, khiến một số người cũng lên cơn động kinh. Đây chính là loại động kinh nhạy cảm có kích thích ánh sáng.

Hiện nay, thuốc chống động kinh vẫn là phương thức điều trị chính căn bệnh này. Thuốc chống động kinh lý tưởng ở người lớn tuổi là thuốc được hấp thu đầy đủ và sự đào thải không bị ảnh hưởng bởi suy thận.

Thuốc cũng không nên gây ra hay ức chế men gan, tương tác với các thuốc khác, gây ra các tác dụng phụ về thần kinh và các tác dụng phụ khác như loãng xương. Do vậy, việc chọn lựa thuốc chống động kinh nên tùy thuộc vào loại cơn động kinh, các thuốc khác được dùng cùng lúc và bệnh lý đi kèm khác.
Lý Nam

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét