LỢI ÍCH KỲ DIỆU CỦA LUYỆN TẬP THỂ THAO ĐỐI VỚI NÃO BỘ

Luyện tập thể thao là cốt lõi cho một cuộc sống có chất lượng. Luyện tập hàng ngày chính là thói quen tốt cho sức khỏe. Đây là chìa khóa “vàng” giúp tránh được thừa cân béo phì, các rối loạn về tim mạch và trên hết rất tốt cho sức khỏe não bộ, cải thiện chức năng nhận thức…
1. Luyện tập thể thao cải thiện trí nhớ
Luyện tập giúp gia tăng dòng máu lên não, nhờ đó não được cung cấp đầy đủ oxy. Kết quả là tăng khả năng tập trung cao hơn, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

2. Luyện tập thể thao làm chậm xuất hiện các thoái hóa thần kinh
Trong khi luyện tập sẽ gia tăng lưu lượng máu đến não, về lâu dài điều này giúp cải thiện khả năng “bật, tắt” vài gen. Những tế bào thần kinh “mới” kích thích trung tâm trí nhớ ở vùng hải mã, giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay Parkinson. Nếu luyện tập hàng ngày có thể tránh các thoái hóa liên quan đến tuổi tác hoặc chảy máu não.

3. Giảm lo âu, căng thẳng

Các bài tập kích thích các cơ -đây là liệu pháp tuyệt vời cho những người thường mắc chứng lo âu. Trong quá trình luyện tập cơ thể sẽ giải phóng ra serotonin và dopamine có tác dụng làm dịu những căng thẳng, lo âu.

4. Chống trầm cảm
Thể dục thể thao - Nâng cao sức khỏe
Các hoạt động thể chất làm tăng sự dẫn truyền thần kinh. Điều này giải thích tại sao các nhà Vật lý trị liệu khuyên nên có những hoạt động thể chất trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm do làm tăng các hormon “hạnh phúc” đó là endorphine và sérotonine.
5. Luyện tập thể thao giảm chứng mệt mỏi trong khi làm việc
Mệt mỏi nơi công sở thường xảy ra khi lượng máu lên não không đủ, những luyện tập, vận động nhẹ giúp tăng lượng máu và oxy lên não.

6. Luyện tập thể thao làm tăng ham muốn tình dục
Luyện tập yoga, những bài tập tim mạch …đem lại những cải thiện đáng kể ở những phụ nữ giảm ham muốn tình dục. Đối với nam giới giúp cải thiện sự cương dương.

7. Tăng sự tự tin
Những hoạt động thể chất đều đặn, thường xuyên giúp tăng cường và kích thích một vùng của não được gọi là con đường “trán-thể vân”, khi vùng này được kích thích sẽ tăng thêm sự tự tin của chính bản thân. Ngoài ra chơi thể thao giúp bạn hòa nhập hơn với cộng đồng. Việc cải thiện sự tự tin là một trong những lợi ích tuyệt vời của hoạt động thể chất.

8. Loại bỏ các dạng stress
Trong cuộc sống với những áp lực công việc, bạn có thể giải stress bằng những hoạt động thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày. Những hoạt động thể chất này giúp cơ thể ứng phó với các stress thông qua sự tăng norépinéphrin trong não. Ngoài ra còn giảm nồng độ cortisol- một hormon chịu trách nhiệm trong vấn đề này. Luyện tập thể thao cũng có thể giúp bạn tạm quên đi những ưu phiền trong cuộc sống.

9. Luyện tập thể thao giúp trẻ hóa não bộ
Thói quen luyện tập thể thao có liên quan trong việc trẻ hóa não bộ, giúp điều chỉnh một số chức năng của não… Ngoài ra còn giúp não bộ, các chất dẫn truyền thần kinh và các sợi cơ được duy trì trong trạng thái “trẻ hóa” về mặt sinh học. Luyện tập hàng ngày không chỉ đốt cháy calo mà còn giúp bạn có một tinh thần minh mẫn.
Hãy tìm ra những hoạt động thể thao mà bạn yêu thích, biến nó trở thành thói quen hằng ngày để có được cuộc khoẻ mạnh và hạnh phúc.

 
Đình Vân
Theo Suckhoedoisong

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét