THỰC PHẨM TỐT HỖ TRỢ CHO BỆNH NHÂN ĐỘNG KINH

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Bệnh viện Great Ormond Street (Anh), những người bị động kinh nặng, không thể kiểm soát bằng thuốc thông thường sẽ được cải thiện đáng kể về sức khỏe khi có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cân bằng các chất dinh dưỡng

Người bị động kinh cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để duy trì tình trạng sức khỏe. Nếu người bệnh động kinh có các bệnh lý khác như đái tháo đường, tim mạch thì cần tuân thủ chế độ ăn theo bệnh lý đó. 

Bệnh nhân động kinh cần bổ sung những loại vitamin gì?
Một số loại thuốc chống động kinh có thể làm giảm một số chất dinh dưỡng trong cơ thể như vitamin D, vitamin K, calci, magne... do vậy, những người sử dụng thuốc chống động kinh cần được cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt này. 

Những thực phẩm nên ăn

Người bị bệnh động kinh cần ăn những thực phẩm chứa nhiều calci, bởi khi phát bệnh nhiều lần dễ dẫn đến chứng calci huyết thấp. Người bệnh cũng nên ăn các thức ăn chứa protein như thịt nạc, sữa bò, trứng, tôm, cá nhằm kích thích hệ thần kinh; Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi như rau ngót, rau đay, bưởi, cam, quýt... các loại hạt như gạo lứt, bánh mì đen, gan động vật. Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin B, C, K... sẽ giúp kích thích tế bào não; Tăng cường lượng vitamin E cho cơ thể, giúp ngăn cản không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao, có tác dụng ngừa cơn co giật. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamine E như tảo biển, giá đỗ, các hạt nảy mầm, sò, hến, cà rốt, dầu vừng, dầu lạc, trứng gà...

Ngoài ra, bệnh nhân động kinh có thể áp dụng chế độ ăn sinh ceton - đây là chế độ dinh dưỡng đặc biệt được dùng để điều trị động kinh. Bình thường, cơ thể dùng năng lượng qua việc tiêu thụ glucose, tuy nhiên cơ thể không dự trữ được một lượng lớn glucose mà chỉ có thể dự trữ để dùng trong 24 giờ. Nếu glucose không được cung cấp thêm thì cơ thể sẽ bắt đầu tiêu thụ năng lượng mỡ dự trữ và làm sản sinh các thể ceton, có tác dụng làm giảm nhẹ chứng co giật ở một số bệnh nhân.

Những thực phẩm không nên sử dụng

Người bệnh động kinh cần kiêng rượu vì rượu là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện cơn động kinh, đặc biệt với một số hội chứng động kinh và ngăn cản tác dụng của thuốc chống động kinh. Rượu còn có thể làm nặng hơn các tác dụng phụ do thuốc chống động kinh.

Người bị động kinh nên giảm lượng muối ăn và và hạn chế uống nước. Bởi ăn quá mặn hay uống quá nhiều nước sẽ làm cho não bị quá tải và tăng nguy cơ phát bệnh.

Minh Huy
Báo Sức khỏe đời sống

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

3 nhận xét:

  1. Nola Nguyen3.9.15

    Bài viết rất hữu ích cho những bệnh nhân giống như mình. Xin cảm ơn!!!

    Trả lờiXóa
  2. Hải Nam28.4.16

    Đọc mà thấy mừng quá.

    Trả lờiXóa
  3. Minh Huệ21.5.20

    Cho mình hỏi bệnh động kinh có ăn được thịt chó không vậy?

    Trả lờiXóa