THUỐC TÂY CHỐNG ĐỘNG KINH TĂNG NGUY CƠ CHẤN THƯƠNG THẬN CẤP TÍNH

Levetiracetam là thuốc chống động kinh được sử dụng theo đơn của bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Thuốc có thể dùng đơn trị liệu trong điều trị các cơn động kinh cục bộ có hay không có các cơn toàn thể thứ phát. Thuốc cũng được dùng kết hợp với các thuốc chống động kinh khác trong cơn động kinh khởi phát cục bộ hoặc có những cơn động kinh toàn thể có co cứng - giật rung. Khi dùng thuốc, người bệnh phải tuyệt đối tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng (liều dùng hàng ngày được chia đều cho hai lần uống), cách thức uống (uống với nhiều nước, trong hoặc ngoài bữa ăn). Tuy nhiên, thuốc vẫn gây ra những tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng như trong nghiên cứu đối với liều đơn trị có thể gây mệt mỏi và buồn ngủ, đối với liều kết hợp là mệt mỏi. Khi được đưa ra thị trường, các phản ứng phụ được ghi nhận thêm là các rối loạn về máu và hệ bạch huyết (giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, giảm toàn bộ huyết cầu);  rối loạn tâm thần (hành vi bất thường, giận dữ, lo lắng, bối rối, ảo giác, rối loạn tâm thần, tự tử, tìm cách tự tử và có ý muốn tự tử); rối loạn về da và mô dưới da (rụng tóc, trong một số trường hợp quan sát thấy hồi phục khi ngưng dùng levetiracetam); viêm tụy, viêm gan...

Thuốc chống động kinh Levetiracetam
Mới đây, Bộ Y tế Canada đã yêu cầu các hãng thuốc khi sản xuất loại thuốc này, ngoài các tác dụng phụ đã được báo cáo như trên cần bổ sung thêm thông tin về nguy cơ chấn thương thận cấp tính, bao gồm suy thận cấp, viêm thận kẽ trong tờ thông tin thuốc. Mặc dù chưa có trường hợp chấn thương thận cấp tính nào được báo cáo tại Canada khi sử dụng levetiracetam nhưng Bộ Y tế Canada vẫn đưa ra yêu cầu này sau khi một bài báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo về 150 trường hợp chấn thương thận cấp tính có liên quan đến thuốc chống động kinh này. Những trường hợp này là các báo cáo quốc tế được thống kê trong cơ sở dữ liệu Phản ứng có hại của thuốc của WHO (Vigibase), trong đó WHO đã xem xét kỹ lại 39 báo cáo trong số này và kết luận rằng levetiracetam có thể gây ra tổn thương thận cấp tính, được định nghĩa là một sự mất đột ngột chức năng thận, bao gồm suy thận và viêm thận kẽ. Thông tin này cũng là một cảnh báo đối với bác sĩ thần kinh khi dùng levetiracetam cho bệnh nhân động kinh, đặc biệt cần điều chỉnh liều theo chức năng thận cho người bệnh mắc kèm suy gan - thận nặng.
Theo Health Canada

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét