THĂM KHÁM TÂM LÝ HỌC THẦN KINH TRONG ĐỘNG KINH LÀ GÌ?

Đánh giá tâm lý học thần kinh gồm một loạt các test quá trình trí tuệ khác nhau để xác định điểm yếu và mạnh của mỗi người. Gồm các test đánh giá về ngôn ngữ, thực dụng, nhận thức và trên các lĩnh vực khác rộng hơn, chẳng hạn chức năng điều khiển, chú ý, ghi nhớ.
Mục đích của việc đánh giá tâm lý thần kinh học là xác định vùng tổn thương, đánh giá trước phẫu thuật.
Trắc nghiệm tâm lý học thần kinh thực hiện ở một bệnh nhân động kinh đã được điều trị ổn định bằng thuốc giúp biết được khả năng nhận thức hiện tại của bệnh nhân và tiến triển của các thiếu sót do bệnh gây nên. Đây là sự hỗ trợ quý báu trong việc định hướng học tập và việc làm cho bệnh nhân.

Tâm lý học thần kinh
Trong phẫu thuật điều trị động kinh, trắc nghiệm tâm lý học thần kinh nhằm nghiên cứu chi tiết các chức năng nhận thức trước và sau khi can thiệp phẫu thuật.

Đối với động kinh kháng thuốc có chỉ định điều trị phẫu thuật, trắc nghiệm tâm lý học thần kinh có hai ý nghĩa: Xác định vị trí của ổ động kinh và tiên lượng các thiếu sót về nhận thức sau phẫu thuật. Có hay không có rối loạn ngôn ngữ, rối loạn dinh dưỡng không gian và trí nhớ sẽ hướng được ổ động kinh nằm bên bán cầu nào, trong khi các triệu chứng thiếu sót sẽ chỉ ra vị trí chính xác hơn của ổ động kinh trong bán cầu đó giúp dự kiến được các ảnh hưởng của phẫu thuật lên chức năng nhận thức. Trắc nghiệm tâm lý thực hiện sau phẫu thuật với mục đích đánh giá các thiếu sót của hoạt động chức năng do phẫu thuật gây ra và đề nghị các phương pháp phục hồi chức năng nếu có thể.

Ba yếu tố cần tính đến khi đánh giá tâm lý học thần kinh:
- Nguyên nhân: Đây có phải là một loại động kinh triệu chứng đã xác định được nguyên nhân gây cơn động kinh (u não...), hay là một loại động kinh vô căn không tìm thấy nguyên nhân?
- Khả năng mềm dẻo của não: Một thể động kinh khởi phát từ nhỏ phải tính đến khả năng não có thể tổ chức lại được hoạt động chức năng. (ví dụ: phát triển ngôn ngữ ở bán cầu phải).
- Thời điểm đánh giá: Đánh giá trong cơn, sau cơn( ngay sau cơn động kinh) hoặc giữa các cơn động kinh khi bệnh nhân đang trong trạng thái bình thường có thể thực hiện trắc nghiệm ổn định.


Linh Thư

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét