PHỤ NỮ MẮC BỆNH ĐỘNG KINH CHUẨN BỊ MANG THAI THẾ NÀO?

Phụ nữ bị động kinh vẫn thường được khuyên nên không có thai, vì việc điều trị bằng thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, với cách chuẩn bị mang thai kỹ càng và cẩn thận, bạn vẫn có thể trải qua một thai kỳ suôn sẻ và khỏe mạnh để đón bé con chào đời.
Cần gặp bác sĩ tư vấn kỹ càng về bệnh tình
của mình trước khi
có ý định
mang thai
1/ Chuẩn bị mang thai như thế nào?

Với những phụ nữ mắc bệnh động kinh, bạn nên tư vấn ý kiến bác sĩ kỹ càng trước khi có ý định mang thai. Bác sĩ sẽ là người chia sẻ và đưa ra lời khuyên tốt nhất để bạn trải qua thai kỳ suôn sẻ và khỏe mạnh.

Nếu không có sự theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên từ phía chuyên gia, nguy cơ gây hại cho thai nhi trong lúc bạn mang bầu là rất cao. Những cơn động kinh hay các loại thuốc đặt điều trị có thể tác động tiêu cực đến bé ngay từ khi mới bắt đầu hình thành.

Khi thăm khám và theo dõi, bác sĩ sẽ kiểm tra các cơn co giật tiềm ẩn, đồng thời xác định nguy cơ ảnh hưởng của thuốc điều trị đến thai nhi có đang ở giới hạn an toàn hay không.

Với trường hợp phụ nữ bị động kinh nhiều năm không có dấu hiệu co giật và đang chuẩn bịmang thai, nên ngưng dùng các loại thuốc điều trị. Các bác sĩ khuyến cáo nên dừng uống thuốc nếu bạn muốn sinh con. Tốt nhất nên ngưng khoảng 6 tháng trước khi thụ thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, bạn vẫn nên chia sẻ với bác sĩ ý định dừng uống thuốc của mình để ngăn ngừa những tai hại có thể xảy ra.

2/ Lưu ý trong thai kỳ

Trường hợp bắt buộc bạn phải uống thuốc điều trị bệnh động kinh trong thai kỳ, bác sĩ sẽ kê cho bạn những loại thuốc an toàn hoặc áp dụng phương pháp điều trị phù hợp để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Thông thường, những thay đổi đó bao gồm:

-Đổi loại thuốc điều trị an toàn hơn.

-Áp dụng phương pháp đơn trị liệu, nghĩa là chỉ điều trị bệnh bằng một loại thuốc.

-Thay đổi liều lượng thuốc, thông thường là giảm bớt.

-Thực hiện các xét nghiệm máu để theo dõi nồng độ thuốc liệu có đang trong hạn mức an toàn hay không.

-Bổ sung a-xít folic trước khi mang thai và trong thai kỳ với liều lượng đúng.

-Thường xuyên đi thăm khám để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu.

3/ Giai đoạn sau khi sinh cho con bú

Thuốc điều trị động kinh có thể gây rối loạn thành phần máu hoặc rối loạn máu tạm thời khiến máu khó đông ở trẻ sơ sinh. Đó là lý do vì sao bé mới sinh cần được bổ sung thêm vitamin K, vitamin có tác dụng ngăn ngừa những rối loạn không tốt này.

Giai đoạn mẹ cho con bú, việc uống thuốc chống động kinh khá an toàn. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Có thể bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc an thần, chứa phenobarbital, để kiểm soát cơn co giật, nhưng loại thuốc này thông qua sữa mẹ thường làm trẻ khó chịu, buồn ngủ.

Lương Trang
Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét