VÌ SAO NGƯỜI BỊ ĐỘNG KINH KHÔNG NÊN ĂN MẶN VÀ UỐNG NHIỀU NƯỚC?

Động kinh là hội chứng mất chức năng đại não nhất thời gây nên. Biểu hiện điển hình là mất ý thức từng cơn lặp đi lặp lại nhiều lần, toàn thân co giật. Trung y gọi là bệnh động kinh, đây là một loại tật bệnh thường gặp.


Uống nhiều nước không tốt
cho người bị động kinh

Trung y cho rằng, nguyên nhân phát sinh bệnh chủ yếu là do quá sợ hãi và ăn uống không điều độ tạo nên sự mất cân đối trong nội tạng. Ăn uống không điều độ sẽ tổn thương tỳ vị dẫn đến tinh chất không phân bổ đều, đàm khí tích tụ.Vì sao ngưài bị bệnh động kinh không nên ăn mặn và uống nhiều nước?

Đó là cơ sở phát sinh động kinh. Y học hiện đại cho rằng, nguyên nhân phát sinh bệnh có liên quan đến sự mệt nhọc cơ thể, phát nhiệt, có chứa và nhân tố tinh thần, nhưng có một số trường hợp không lộ rõ nguyên nhận cũng phát bệnh. Kỳ thực, triệu chứng, nguyên nhân là có, chỉ có điều nó không được con người nhận ra. Ví dụ, nếu như người bệnh động kinh uống nhiều nước và ăn nhiều chất mặn thì sẽ khiến bệnh phát tiết, vì sao vậy?

Theo nghiên cứu thực nghiệm, cơ chế phát bệnh động kinh là do sự phóng điện quá độ của các nơron thần kinh gây nên. Nếu như trong một thời gian ngắn đưa vào cơ thể người một lượng nhiều chất muối, các phân tử natri có thể dẫn đến nơron thần kinh phóng điện quá độ, như vậy sẽ lộ rõ bệnh tình.

Gần dây có một học thuyết nói rõ “khởi điểm” phát bệnh động kinh, cho rằng điểm phát động kinh là bắt đầu từ “Trung tâm não”, kích thích vào não giữa tức sẽ dẫn đến động kinh. Thực nghiệm chứng minh, não giữa là trung khu điều tiết dịch thuỷ cơ thể, đưa khối lượng lớn dịch thể vào cơ thể sẽ gia tăng gánh nặng cho não giữa, từ đó dẫn đến phát bệnh động kinh.

Vì thế, người bị bệnh này nên gắng sức uống ít nước và ăn ít muối bao gồm cả những đồ ăn, uống như nước ép trái cây côca-côla, dưa hấu, dưa muối v.v…

Trung y cho rằng bệnh có liên quan đến phong đàm nhiệt tả, cho nên các nhân tố có thể tạo giúp những tà khí này phát triển đều phải cấm ky. Trong lĩnh vực ăn uống nên ăn ít những thực phẩm nhiều dầu mỡ chất béo, không nên ăn thịt ngỗng, thịt dê, càng không nên ăn quá mặn để tránh tính đàm, sinh nhiệt, động phong; không được ăn ớt, hành, tỏi; các loại rượu, thuốc lá, chất cay và các chất kích thích khác để phòng tổn thương thần kinh, động hoả, kích thích mất ngủ từ đó dẫn đến động kinh.

Ngọc Lan

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét