TẠM DỪNG CHỮA BỆNH ĐỘNG KINH BẰNG PHẪU THUẬT

Bộ Y tế vừa yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Bình Định tạm dừng việc chữa bệnh động kinh bằng phẫu thuật, chờ ý kiến của hội đồng khoa học.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã thực hiện phẫu thuật để chữa một số bệnh động kinh từ năm 2002. Tuy nhiên thời gian gần đây một số chuyên gia tỏ ra lo ngại về tính an toàn của phương pháp này, vì thế Bộ Y tế đã quyết định thành lập một hội đồng khoa học để thẩm định.
Phẫu thuật cho người bị động kinh
Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lý Ngọc Kính cho biết, hội đồng sẽ gồm các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thần kinh, phẫu thuật thần kinh và ngoại khoa. Các chuyên gia sẽ xem xét tất cả các hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân đã phẫu thuật, liên hệ với gia đình để xem hiệu quả thế nào, theo dõi cả quá trình dài. Đồng thời trong khi chờ đợi kết luận của hội đồng, bệnh viện sẽ tạm thời dừng phương pháp chữa bệnh này lại.

Tiến sĩ Kính cũng cho biết thêm, bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật chuyên môn vượt tuyến nhưng về mặt pháp lý không có gì là sai. Bệnh viện thực hiện phương pháp này từ năm 2002, nhưng đến tháng 8/2005 (3 năm sau) Bộ Y tế mới có quy định về danh mục kỹ thuật và phân tuyến kỹ thuật. Trong đó, những thủ thuật, kỹ thuật đã thực hiện trước thời gian này chỉ cần được Sở Y tế phê duyệt. Còn nếu sau thời gian này phải báo cáo Bộ để xem xét xem có đủ điều kiện để thực hiện không.

"Tôi chưa thể nói được là phương pháp này đúng hay sai mà cần có kết luận của hội đồng khoa học. Tuy nhiên bất cứ một kỹ thuật nào cũng có mặt tích cực và mặt chưa đạt, vì thế chúng ta cần đánh giá một cách đầy đủ, khoa học. Tốt thì cho làm, chưa tốt thì yêu cầu dừng lại", tiến sĩ Kinh nói.

Hùng Lâm

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét