CHỮA TRỊ ĐỘNG KINH BẰNG THUỐC ĐÔNG Y

Bệnh Động kinh là sự rối loạn từng cơn chức năng của thần kinh trung ương do sự phóng điện đột ngột, quá mức của các nơron thần kinh. Cơn động kinh là do hậu quả những đợt phóng điện, bất thình lình, thường ngắn từ vài giây đến vài phút; trong một nhóm tế bào não và nhiều bộ phận khác nhau trong não.
Cây Nữ Lang
Phương pháp điều trị
Nguyên nhân do đờm tích, quyết khí nội phong; nói gọn là phong đàm. Bệnh có thể do bẩm sinh, do ăn uống không điều độ, hoặc do tinh thần bị kinh sợ. Các tạng phủ Can, Tỳ, Thận mất điều hòa và ảnh hưởng đến Tâm dẫn đến lên cơn động kinh. Trường hợp khi bị kinh sợ hại đến Can Thận, khi đó Can Thận yếu không liễm được dương hóa nhiệt, nhiệt lại hóa đàm; hoặc trường hợp can phong nội động thì nhiệt nung nấu tân dịch và hóa đàm; hoặc do ăn uống không điều độ gây tổn thương tỳ vị dẫn đến tỳ vị không vận hóa sinh đàm trọc, đàm tích tụ lại, từ đó sinh bệnh giản (động kinh); hoặc trường hợp tình chí uất kết, can khí nghịch lên hiệp với đàm làm trở ngại kinh lạc và tâm khiếu. Tóm lại các yếu tố nguyên nhân trên dẫn đến đàm hỏa nhiễu tâm, đàm mê tâm khiếu gây ra chứng kinh giản- động kinh. Trường hợp bị kinh giản do tiên thiên (bẩm sinh) gây ra thì phát bệnh nhiều ơ lứa tuổi thiếu nhi.

Điều trị theo các thể bệnh:
1. Thể can phong đàm trọc:
- Triệu chứng chủ yếu của thể này: trước khi lên cơn thường chóng mặt, đau đầu, buồn bực; sau đó nghiến răng, trợn mắt, rung giật tay chân, khò khè đờm rãi, có lúc hôn mê, lưỡi nhợt, mạch huyền hoạt.
- Phép chữa: tức phong hóa đàm, chấn tâm khai khiếu.
- Bài thuốc: Định giản hoàn gia giảm.
2. Thể can hỏa đàm thịnh:
- Triệu chứng: ngoài các triệu chứng như thể can phong đàm trọc trên còn có thêm các chứng nhiệt thịnh như cáu gắt, ít ngủ, miệng khô, lưỡi đỏ, táo bón, mạch huyền sác.
- Phép chữa: thanh can hỏa, hóa đàm khai khiếu.
- Bài thuốc: Long đởm tả can thang hợp với bài điều đàm thang gia giảm.
3. Thể can thận âm hư:
- Triệu chứng phân biệt: Đau lưng, chóng mặt, ngủ không yên, trí nhớ kém, táo bón, lưỡi đỏ, mạch tế sác.
- Phép chữa: Bổ can thận, tiềm dương an thần.
- Bài thuốc: Đại bổ nguyên tiễn gia giảm.
4. Thể tỳ vị hư nhược:
- Triệu chứng phân biệt: Người gầy, mệt mỏi, ăn không ngon, buồn nôn, sắc mặt nhợt, đại tiện nhão, lưỡi nhợt, mạch nhu tế.
- Phép chữa: Kiện tỳ hóa đàm, ích khí dưỡng tâm.
- Bài thuốc: Kiện tỳ hóa đàm thang (lục quân tử thang).

Lương Y Nguyễn Hải Bằng

About Tuấn Anh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

1 nhận xét:

  1. Cho cháu hỏi bé nhà cháu đc 11 tháng tuổi cà bị động kinh từ lúc sơ sinh do bạn ý bị sặc ối k biết bs có bài thuốc nào giúp cháu với ạ.cháu xin cảm on ạ

    Trả lờiXóa